Công khai chở hàng quá tải

17/09/2015 10:09:01 SA

Nhiều người kinh doanh vận tải ở TP Quy Nhơn vừa phản ánh đến Báo Người Lao Động về việc cảng Thị Nại “ưu ái” cho nhiều xe ben xếp và chở hàng quá tải.

Có mặt tại nơi này vào sáng 8-5, chúng tôi ghi nhận có khoảng 10 xe ben của Công TNHH TM&VT Đức Thọ (gọi tắt là Công ty Đức Thọ, trụ sở tại TP Quy Nhơn) xếp hàng bên tàu Hoàng Phương 05 đ�� nhận hàng bắp rời. Quan sát qua màn hình trạm cân tại cảng, mỗi xe ben nhận được khối lượng bắp từ 13-15 tấn. Đối chiếu với hồ sơ lưu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy tất cả xe trên đều được cảng Thị Nại xếp hàng vượt tải, nhiều xe vượt gần 80% tải trọng cho phép. Điển hình xe ben BKS 77C-065... được phép chở 8 tấn nhưng xếp 14,13 tấn, vượt tải 6,13 tấn; xe ben BKS 77C-063... được phép chở 8 tấn nhưng xếp 14,23 tấn, vượt tải 6,23 tấn... Rời trạm cân, các xe này lần lượt qua cổng cảng rồi ra đường lưu thông, không bị sự kiểm soát nào.

 

Dù chở quá tải gần 80%, xe ben BKS 77C-063... vẫn vô tư ra khỏi cảng Thị NạiDù chở quá tải gần 80%, xe ben BKS 77C-063... vẫn vô tư ra khỏi cảng Thị Nại

 

Suốt quãng đường gần 30 km từ cảng đến nhà máy thức ăn gia súc trong KCN Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn), đoàn xe chở hàng quá tải của Công ty Đức Thọ vẫn “bình yên vô sự”.

Quan sát nhiều ngày sau đó, chúng tôi nhận thấy tình trạng xếp và chở hàng quá tải liên tục diễn ra ở cảng Thị Nại. Tuy nhiên, đoàn xe được chở hàng quá tải chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp vận tải lớn, điển hình như Công ty Đức Thọ.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Công Triệu, Giám đốc cảng Thị Nại, giải thích: “Trong quá trình vận hành, gàu múc thường ngoạm đầy hàng trên tàu rồi nhả vào xe chứ không thể ngoạm một phần. Ví dụ, ở gàu múc cuối chỉ cần khoảng 1 tấn bắp là đủ tải trọng xe được phép chở nhưng vì gàu đã múc đến 3 tấn nên đổ vào xe luôn, không thể nhả bớt được”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trọng lượng bắp trong mỗi gàu được cảng Thị Nại dùng để múc cho xe ben của Công ty Đức Thọ trong những ngày qua tối đa chỉ 3,5 tấn. Nếu bộ phận bốc xếp “vô ý” múc đầy gàu bắp thì nhiều lắm vượt tải không đến 3,5 tấn/xe. Trong khi đó, nhiều xe ben được xếp hàng quá tải hơn 6 tấn.

Theo một số tài xế chuyên vận chuyển hàng tại cảng Thị Nại, để được xếp và chở hàng quá tải, họ phải “bồi dưỡng” cho bộ phận bốc xếp và nhân viên trạm cân (?).

Bài và ảnh: Đức Anh

Bài viết liên quan

Thực hiện các quy định trong vận chuyển hàng hóa bảo đảm đúng tải trọng

Ngày 13/5, Bộ GTVT đã có Công văn số 5901/BGTVT-VT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Hàng hải Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam; các Sở GTVT về việc thực hiện các quy định trong vận chuyển hàng hóa bảo đảm đúng tải trọng.

16/09/2015

Ban hành Thông tư Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ

Ngày 07/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.

16/09/2015

Hướng dẫn, phổ biến các qui định trong vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng

Thực hiện nội dung Công văn số 5901/BGTVT-VT ngày 13/5/2015 của Bộ Giao thông vận tải V/v thực hiện các quy định trong vận chuyển hàng hóa đảm bảo đúng tải trọng. Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, phổ biến một số nội dung liên quan về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, hàng siêu trường, siêu trọng khi tham gia giao thông trên đường bộ đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp cảng như sau

17/09/2015